Chia sẻ kinh nghiệm chọn camera quan sát

1 comment
Đối với nhiều người, khi chọn mua camera quan sat sẽ gặp phải một số khó khăn về thông số kỹ thuật trên đó. Tuy trên thị trường hiện nay có rất nhiều camera nhưng về cơ bản các thông số kỹ thuật là giống nhau. Nếu như bạn chọn mua thương hiệu chất lượng và hiểu được các thông số kỷ thuật cơ bản thì việc chọn mua camera nào là chuyện hoàn toàn dễ dàng.

 Chất lượng của camera sẽ được quyết định bởi các thông số trên đó. Sau đây là một số thông số sơ bản mà bạn cần nắm bắt:

Cảm biến hình ảnh (sensor): Kích thước màn hình cảm biến càng lớn thì chất lượng càng tốt. Ví dụ: cũng là cảm biến CCD của Sony, nhưng màn hình 1/3 inch sẽ có chất lượng tốt hơn loại ¼ inch ( đây cũng là hai loại cảm biến thường được dùng cho camera quan sát). Hiện tại sensor của camera chủ yếu là do Sony và Sharp sản xuất. Chất lượng của Sony được đánh giá cao hơn, giá cũng đắt hơn. Về mặt kỹ thuật, các sensor được chế tạo từ hai công nghệ chính: CCD vào CMOS

Độ phân giải (Resolution): càng cao thì hình ảnh càng nét. Thường căn cứ theo giá trị TV Lines. Nếu không có yêu cầu quan sát thật rõ nét, độ phân giải 480 TVL là đã chấp nhận được. Dưới 480 TVL phục vụ nhu cầu quan sát ở mức đơn giản. Chủ yếu nhìn thấy là được. Còn trên 480 TVL phục vụ nhu cầu quan sát rõ nét. Tất nhiên giá thành camera cũng sẽ phụ thuộc vào độ phân giải của camera quan sát.

Độ nhạy sáng: Điều kiện ánh sáng là yếu tố quan trọng để camera giam sat thu nhận được hình ảnh. Thông số cường độ ánh sáng nhỏ nhất ( Minimum Illumination) cho biết camera chỉ có thể hoạt động với cường độ ánh sáng không thể thấp hơn. Thông số này được tính bằng Lux (1 Lux = 1 lumen/1m2). Trong môi trường ánh sáng quá yếu, nếu không phải là camera hồng ngoại thì sẽ không hoạt động được. Riêng loại camera có chức năng Auto Iris (tự động điều chỉnh ánh sáng) có thể tự động khuếch đại từ một nguồn sáng nhỏ để quan sát được. Dưới đây là vài ví dụ về cường độ ánh sáng:

-         Ánh sáng trong ngày trời nắng 10.000 – 20.000 lux
-         Bầu trời đầy mây: 100 lux
-         Đêm trăng sáng: 0.27 – 1 lux
-         Đêm không trăng: 0.002 lux
-         Ánh sáng văn phòng: 320 – 500 lux

Ống kính (lens): quyết định tầm nhìn và góc nhìn. Tiêu cự càn lớn, tầm nhìn của camera càng xa. Ống kính zoom cho phép thay đối tiêu cự để quan sát đối tượng rõ hơn. Ngược với tiêu cự là góc mở, tiêu cự càng lớn, góc mở càng nhỏ và ngược lại. Góc mở càng lớn thì tầm quan sát càng rộng. Chức năng PTZ giúp tăng tầm quan sát của camera.


Trong nhà hay ngoài trời (out door – indoor)

Indoor dùng trong nhà, Outdoor cho ngoài trời. Nếu dự định đặt camera ngoài trời thì nên chọn loại Outdoor để đảm bảo chịu được tác động khắc nghiệt của môi trường như mưa nắng, bụi bẩn…

Hồng ngoại (IR)

Camera hồng ngoại cung cấp hình ảnh cả ngày lẫn đêm, phù hợp cho những vị trí quan sát 24/24, những chỗ thiếu sáng cả về ban ngày như nhà kho, tầng hầm để xe. Về đêm, đèn hồng ngoại tự bật. IR LED là thông số cho biết số lượng đèn LED hồng ngoại. Nếu có thêm thông số IR Effective Sistance thì biết được khoảng cách hoạt động của tia hồng ngoại.

Những thông số khác:

NR (Noise Reduction): Tính năng giảm nhiễu, làm cho hình ảnh rõ nét hơn

WDR (Wide Dynamic Range): Bù sáng khi các điểm ảnh không cân bằng nhau về ánh sáng. WDR làm cho hình ảnh đẹp hơn ngay cả khi ánh sáng yếu.

Back Light Compensation (BLC): Chống ngược sáng, tự động bù sáng để đối tượng không bị tối do luồng ánh sáng ngược từ phía sau.

Visible Distance: Khoảng cách quan sát

Auto IRIS
: Tự động hiệu chỉnh ánh sáng

Ngoài ra, để camera hoạt động lâu bền, cần phải đảm bảo đủ điều kiện về nguồn điện và môi trường như nhiệt độ, độ ẩm,…Về điện, vì camera dùng điện một chiều (thường là 12V DC) nên cần để ý phải có bộ chuyển đổi (adapter) từ nguồn điện xoay chiều 220 V AC. Về nhiệt độ và độ ẩm không cần quan tâm nhiều nếu dùng trong điều kiện bình thường.

1 nhận xét: